Trang

5 thg 2, 2011

TỔNG HỢP BÀI VIẾT VỀ LOGO.


I/ KHÁI QUÁT.

A/ Khái niệm:
+ Chưa xác định chính xác nguồn gốc và xuất xứ nhưng xuất hiện tự lâu với những hình thức sơ khai từ khi bắt đầu có trao đổi vật dụng giữa các bộ lạc, đồ gốm làm các dấu hiệu riêng vào các hình và lọ gồm.
+ Khi nhu cầu xã hội phát triển và phổ biến rộng rãi dưới thời đế chế, phong kiến, các vương quyền, lãnh chúa và các tổ chức xã hội đưa ra một hình ảnh biểu trưng cho quyền lực của mình là hình htức như quốc huy hiện nay.
+ Phát triển khi nền kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển.
+ Thuật ngữ Logo du nhập vào Việt Nam từ năm 1980:
- Tiếng Pháp: Symbole.
- Tiếng Anh: Symbol.
+ Nghĩa là biểu tượng và biểu trưng hoặc một tín hiệu thị giác - dấu hiệu thị giác gọi chung là Logo.
+ Logo có được là do sự sáng tác làm dấu hiệu riêng cho một đơn vị, cơ sở, đoàn thể, công ty hoặc cá nhân.
+ Là dấu hiệu nêu được đặc trưng của đơn vị về sản phẩm, tinh thần của công ty.
+ Được tinh lọc cực kỳ đơn giản, dễ nhìn, dễ nhớ, dễ vẻ lại.
+ Có tính chất như một dấu hiệu riêng cực kỳ đơn giản, tốt đẹp không bị nhầm lẫn khi xâm nhập vào đời sống xã hội.

B/ Định nghĩa:
+ Logo còn gọi là Logo Type - nghệ thuật sáng tác Logo.
+ Là một tín hiệu thị giác hay là cách tạo hình tên một công ty, một tổ chức với những thuộc tính đặc trưng nhất, mộthình ảnh tỉnh lọc đơn giản nhất để dễ nhận biết về một đơn vị, một cơ quan, một tổ chức xã hội nào đó khẳng định bản quyền của đơn vị, cơ quan tổ chức xã hội đối với sản phẩm biểu trưng của mình.

C/ Đặc điểm:
+ Tính khái quát cực cao bằng tượng trưng qua sự tỉnh lọc.
+ Tính thẩm mỹ.
+ Tính độc đáo, tính sáng tạo.
+ Tính dễ nhớ.

d/ Hình thức:
+ Logo hình, không có chữ.
+ Logo hình có chữ
+ Logo chữ.

II/ NGUYÊN TẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO.


Những nguyên tắc cần thiết trong thiết kế Logo
A/ Nguyên tắc cấu tạo:

1. Đường nét:
- Các đường nét tạo nên các kiểu trang trí, biểu tượng, hình ảnh.
- Phải được sử dụng, bố trí một cách khôn khéo để truyền đạt thông điệp minh bạch.
- Mỗi đường nét sử dụng phải được bố trí hoàn hảo tạo nên mẫu vẻ hiệu quả nhất.
- Các đường gợn sóng gợi nên chuyển động dùng mô tả các hoạt động hay sản phẩm liên quan đến hàng hải.
- Các đường lan tỏa ám chỉ tia sáng mặt trời hoặc các chức năng tích cực, các chuyển động trực tiếp.
- Các đường lan tỏa cũng có thể ám chỉ chuyển động như nan hoa của bánh xe liên tưởn sự tiến nhanh của công ty.
- Có thể sáng tạo đường nét để đem lại sự đối xứng, tương phản, tiêu điểm, sự xoay, phản chiếu, chuyển động.
- Có thể sáng tạo bằng tay hay dụng cụ như Compa, cọ, bút chì.
- Có thể được vẽ với sự trau chuốt, nét đặc, nét gãy, chiều nganh, chiều dọc, chiều chéo hay tự do gợi cảm giác uốn lượn, tiến triển, phối cảnh hoặc nhịp điệu thông thường.
- Sử dụng để thể hiện một vật thể hay một ngụ ý quan trọng.
- Đảm bảo kết nối các đường nét khác nhau trong một logo một cách dung hòa.
- Các đường nét phải được tạo ra theo một phong cách chặt chẽ để tạo nên các hình khối và họa tiết cân xứng.
Ví dụ:

2. Không gian:
- Đóng vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ mẫu thiết kế.
- Một logo được giới hạn về hình thức: kích thước và không gian, phải bố trí cho tất cả các thành phần của mẫu vẽ nằm trong một không gian giới hạn những phải phát huy tối đa tính thẩm mỹ, ngụ ý, tính biểu trưng cho hình ảnh công ty.
- Các hình tượng phải bố trí có không gian xung quanh chúng.
- Các khối hình học phải nổi bật so với không gian xung quanh.
- Tránh nhồi nhét, rối rắm trong mẫu thiết kế.
- Có những khoảng tối – âm, sáng – dương trong một logo.
- Các hình khối, không gian được kết hợp thà một khối rõ ràng, không gây cảm giác mù mờ.

3. Bố cục:
- Gọn gàng.
- Hình thể đơn giản, khúc chiết.
- Đường nét, diện mảng, màu sắc phải cô đọng, không rối rắm.

4. Hình thức: phong phú.
- Hình tròn.
- Hình vuông.
- HÌnh chữ nhật, thoi, tam giác.
- Một đường thẳng, một nét nhấn trong một dòng chữ.
- Một đường cong hay một hình thể tự do.

5. Màu sắc:
Yêu cầu:
- Hài hòa: Yếu tố tương phản, các màu cực mạnh (tạo tông màu mạnh), sự liên tưởng mạnh, các màu trugn gian (tao nhã), màu pha trộn dẫn đến nhẹ nhàng.
- Tiết giản đến tối đa tránh sử dụng quá nhiều màu, rối rắm, lấn lướt hình tượng dẫn đến khó năm bắt được thông tin từ Logo.
- Các công ty thường đòi hỏi tối đa không quá 3 màu - một màu là tốt nhất, thuận lợi cho việc quảng cáo và in ấn.
- Phải tạo ra được màu sắc cố định.
- Tạo thành một dấu hiệu nhận biết.
- Liên quan mật thiết đến nền.

Ví dụ:



+ Logo Coca Cola có đường chỉ đỏ trắng hai màu, khi quảng cáo sử dụng hai màu đỏ trắng, thêm một đường chỉ thì người ta nhận biết đó là sản phẩm của Cocacola.

B/ Quy luật căn bản.

1. Sự tối giản.

- Yêu cầu lược bỏ tối đa, gạn lọc đến cùng các yếu tố tạo hình chỉ để lại những gì đơn giản nhất, tinh túy nhất.
- Cô đọng, xúc tích về ý nghĩa để dễ nhận biết, dễ phân biệt, gây ấn tượng sâu, mạnh, tiện lợi cho việc sử dụng.

2. Sự cân bằng.

- Mỗi thành phần của mẫu vẽ đều cần có nhau để đạt được trạng thái cân bằng, đồng nhất theo quy luật đối xứng, bất đối xứng.
- Đảm bảo hai khía cạnh:
+ Các hình khối, đường nét, khoảng cách được ghép nối một cách tinh tế cân bằng.
+ Yếu tố tĩnh – âm, động – dương.

3.Tỷ lệ.

- Khảo sát, nghiên cứu tỷ lệ rất quan trọng trong thiết kế.
- Sử dụng thích ứng các hình khối, khuôn khổ liên quan với nhau.
- Với mọi kích thước diện tích thiết kế có thể chia ra theo nhiều tỷ lệ nhằm gây chú ý, sức hút khác biệt nhau.
- Các đường nét, bóng chìm, hình khối, chất liệu, màu sắc tạo nên tiêu điểm giúp mắt phản ứng khác nhau tùy thuộc vị trí của chúng tong mẫu thiết kế.

4. Sự trang nhã:

- Yếu tố truyền thống, văn hóa, xã hội.
- tính chân phương, mỹ thuật.

5. Sự hài hòa:

Hai mặt:
- Tính đồng nhất trong các motif, các thàn phần thiếtk ế.
- Tính cân bằng các thành phần thiết kế phải hài hòa về hình dáng và màu sắc.

6. Nhịp điệu:

- cần đạt được “tính đồng nhất trong đa dạng”: nét vẽ, đường nét, hình khối đa dạng nhưng có thể thay thế cho nhau, mạnh mẽ, sinh động.
- Khuôn dáng, tỷ lệ đưa ra hình thành một cách tự nhiên.

7. Phong phú:

- Tư tưởng độc đáo.
- Hình thức sáng tạo.

III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP THỂ HIỆN:


Các phương pháp thể hiện.
Thướng kết hợp các hướng chủ yếu sau:
- Trình bày nguyên dạng tên chữ của biểu tượng.
- Giản ước tên chữ thành một tổ hợp chữ cái.
- Sử dụng hình ảnh sản phẩm.
- Dùng một hình ảnh và một dấu hiệu.

1. Sử dụng hình thức nguyên dạng tên chữ:

Thường tạo cho mẫu chữ một dáng vẻ đặc biệt gợi những liên tưởng sâu xa về tính chất công ty, đơn vị mà nó đại diện.

Ví dụ:



Bằng mấy nét nhấn ở đầu N trong hàng chữ SANYO giúp tiềm ẩn một nguồn năng lực nội, lại liên tưởng tốt đẹp về đồ diện.

2. Hình thức tổ hợp các chữ cái hoặc dùng chữ cái đầu của tên công ty, tổ chức:

- Bản thân đã mang tính giản ước rõ rệt.
- Bố cục thường dễ đạt hiệu quả.
- Hình ảnh phải được cách điệu cao.
- Tái tạo lại một hình ảnh mới của sản phẩm tránh sự nhàm chán.

Ví dụ:
Pepsi Cola + Hình dáng chiếc nắp chai được cách điệp thành một hình tròn đỏ - xanh vói sọc trắng hình làn sóng nằm giữa, liên tưởng đến sự ngọt ngào, cảm giác thỏa mái, thú vị tận hưởng.

3. Mượn một ẩn dụ và một ký hiệu nào đó:

- Nói lên bản chất của đối tượng.
- Đòi hỏi:
+ Trí tưởng tượng.
+ Kiến thức rộng.
+ Những suy nghĩ tiềm tàng.
+ Những liên tưởng sắc sảo.

Ví dụ:



Logo của hãng dầu Shell, hình cong con sò ản dụ về nguồn năng lượng thiên nhiên cồ xưa và vĩnh cửu (nguồn gốc dầu mỏ là do động thực vật sau những biến động của trái đất bị vùi sau dưới các tảng địa chất, bị phân hủy bởi cảc khuẩn môi trường yếm khí mà ra sự liên tưởng về các lớp trầm tích của vỏ đất, nơi khai thác ra dầu mỏ.

IV/ CÁC YẾU TỐ THÀNH PHẦN.


Các yếu tố thành phần (hình tượng).
- Thường được vẽ cùng với tên công ty và tổ chức Logo đó.
- Tên gọi của logo, xuất xứ tác phẩm, phân biệt sản phẩm của công ty này, hình ảnh nào khác.
- Có khi được thiết kế bằng chính tên gọi của logo mà không cần sử dụng hình ảnh nào khác.
- Phải được tạo hình một cách thật đặc biệt, không lẫn lộn với MARK, sản phẩm khác của công ty.
- Mang đầy đủ tính chất thông tin, bản chất hoạt động của công ty, các mục tiêu thương mại.
- Bao gồm những mẫu thích hợp thể hiện ý đồ thông điệp một cách hợp lý và minh bạch.

A/ Kiểu chữ, tên gọi sử dụng trong Logo:

1. Kiểu chữ:

- Mang ý nghĩa về tạo hình, tính chất thông tin.
- Được quan niệm như một hình tưởng như bất cứ hình tượng nào khác.
- Mỗi kiểu chữ không chỉ đơn thuần mang những từ ngữ của thông đệip mà nó nâng cao còn hỗ trợ cho hình ảnh sản phẩm nó đại diện.
- Chữ cái có thể lấy từ các kiểu chữ Roman, San Serif hay Script.
- Có thể chuyển hóa sang dạng trừu tượng, tạo ấn tượng thể hiện.
- Tạo được sự hấp dẫn bằng cách pha màu, tạo hạt tram bằng máy vi tính, tạo dáng, tạo kiểu.
- Các nhà thiết kế phải nắm được các kiểu chữ, khảo sát các phong cách chữ khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

- Những yếu tố quan trọng:
+ Tính dễ đọc.
+ Khoảng cách chữ.
+ Sự thích ứng, ngữ nghĩa phải phù hợp với hình thức của bản thân chữ nhằm mục đích đạt được ý đồ sáng tạo ý nghĩa trong cách trình bày chữ.
- Bảo đảm trong việc chọn kiểu chữ, phong cách chữ:
+ Hình thức của chữ nằm trong sự phối hợp hài hòa giữa các nét bản, nét phụ, nét trang trí của từng loại chữ, kiểu chữ.
+ Kích cỡ, bề dày không quá năng nề.
+ Không quá vô nghĩa
+ Rõ ràng và không hỗn độn.
- Ngoài các kiểu chữ thông thường, các kiểu chữ hoa văn, uốn lượn, kiểu chữ viết tay đều có thể sự dụng được (có thể mang tính trừu tượng), đưa vào hình ảnh đồ họa tao nên một logo, ký hiệu trừu tượng, cuốn hút.

+ Logo của công ty kim hoàn --> sử dụng kiểu chữ nhỏ nét và trang trí --> Phản ánh vẻ đẹp của đồ trang sức.
+ Logo một công ty xây dựng - sử dụng nét chữ cứng và to hơn.
+ Các công ty, đơn vị không có tính chất sắc nét như vậy, tìm một kiểu chữ giống với tính chất và sắc điệu của sản phẩm.

- Chữ:
+ Có thể chỉ là những con số.
+ Là một chữ.
+ Một sự tập họp của hai, ba hoặc bốn chữ cái.
+ Của cả một tên chữ.
- Đòi hỏi:
+ Phải có sự cách điệu trên bản thân hình chữ làm cho khác đi với các dạng kiểu chữ trong các Mark sản phẩm khác.
+ Tạo cho bản thân chữ (yếu tố quan trọng) trở thành có nghĩa.

Ví dụ minh họa:



Logo AQUEDUCT của trường đua ngụa với dáng chữ A rất đẹp nó là sự vững chãi của dáng chữ SANS SERIF kết hợp với sự năng động khẩn trương của chữ nghiêng, đầu chú ngựa kéo dài thêm ấn tượng tộc độ, mạnh mẽ lôi cuốn người xem vào cuộc đua hào hứng.

2. Tên gọi:
Một công ty thường có tên:
- Thương mại: là tên mà một công ty mang để kinh doanh.
- Tên giao dịch: là tên công ty sử dụng khi giao dịch với các công ty và tổ chức khác thường được thiết kế, sử dụng làm tên gọi của logo bởi tính chất:
+ Đơn giản.
+ Quốc tế hóa.
+ Tạo sự phân biệt cao.
+ Thuận lợi trong kinh doanh, in ấn, quảng cáo.

Những yêu cầu cơ bản nhất để tạo nên một tên gọi thật hiệu quả cho logo là :

a. Quốc tế hóa:
- Một tên gọi nếu không được quốc tế hóa thì sản phẩm khó tiêu thụ được trên thị trường thế giới.
Ví dụ: Người nước ngoài sẽ khó nhớ hoặc đọc một cách trôi chảy tên công ty sữa Việt Nam, nên quốc gia hóa thành VINAMILK - Ngắn gọn, dễ hiểu.
- Một cái tên tuy đã mang tính quốc tế hóa nhưng tên gọi vẫn quá dài thường rút ngắn lại bằng cách tổ hợp các chữ cái đầu.
Ví dụ: Coca Cola - COKE.
- Khi tổ hợp một tên gọi tạo hình cho chính bản thân chữ để mang những sắc thái mới, những dáng vẻ mới mang đầy đủ ý nghĩa của tên gọi mà nó tổ hợp lại.

b. Âm thanh
- Tên gọi trong logo về âm thanh lúc đọc không gây sự nhầm lẫn và trùng lặp với mặt ngữ nghĩa.
Ví dụ: Giày Biti's với giày Bita’s - dễ nghe lẫn khi đọc tên.
- Khi phát âm thường không nên quá bốn âm, hai ba âm là tốt nhất, mỗi âm đọc lên phải dễ dàng. Tạo một sự liên tưởng tích cực.
- Không được đồng âm với những từ địa phương khi phát âm mang một nghĩa xấu.

c. Ý nghĩa.
- Tên gọi không bao hàm nghĩa xấu khi ở trong nước và ra nước ngoài.
Phải tránh không bị “chơi chữ” thành một nghĩa xấu, không bị gây khó chịu ở nước ngoài.

B/ Những hình tượng thường sử dụng.
1. Các hình khối:

a. Hình khối lập phương:
- Là 1 hình khối mạnh mẽ, cân bằng.
- Đối với người Á Đông tượng trưng cho “đất”.
- Được sử dụng nhiều trong việc tạo dựng hình tượng logo bởi ấn tượng - sự liên tưởng, tính dễ tạo hình do nó đem lại.

b. HÌnh khối chữ nhật:
- Tính cân bằng nên thường được sử dụng để tạo cảm giác về sự cân xứng.

c. Hình khối tam giác:
- Là một hình vững vàng.
- Có thể dùng để tạo nên một loạt các hình khối như núi non, lều, tòa nhà hình chữ A.
- Nói lên tính năng phát triển thông qua ý nghĩa định hướng mạnh mẽ của nó.
- Những hình tam giác liên kết trong một logo tạo được ấn tượng mạnh mẽ về hiệu quả thẩm mỹ, hiệu quả về mặt thông tin.

d. Hình khối cầu.

e. HÌnh tượng mặt trời.
- Sử dụng khá nhiều trong logo.
- Hình ảnh mặt trời vừa gần gũi, thân quên với con người.
- Ý nghĩa thần linh. Cội nguồn của sự sống, sự bất tự, vĩnh hằng, hủy hoại, tái sinh.
- Theo cách nhìn khái quát phổ thông - mặt trời, hình tròn.
- Ấn tượng, huy hoàng, rực rỡ.
- Cảm giác ấm áp, thành công, chiến thắng.
- Nói lên tính ưu việt, năng động, sự gợi cảm, luôn tạo được sự tin tưởng về nó.
- Hình mặt trời trong logo:
+ Mang tính giản dị, sâu sắc.
+ Một vẻ đẹp lung linh.
+ Khơi dậy nhiều liên tưởng thú vị.

f. Ngôi sao:
- HÌnh tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng.
- Yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng.
- Kết hợp những hình tam giác mà đỉnh nằm trong một vòng tròn.
- Vừa mang tính ổn định, không ổn định tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển
- Cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.

g. Chữ thập:
- Một hình tượng rất lâu đời.
- Nhiều ý nghĩa:
+ Làm một trong bốn biểu tượng cơ bản (ba biểu tượng kia là: trung tâm, vòng tròn, hình vuông).
+ Là biểu tượng tổng hợp của tất cả các biểu tượng.
- Trong cuộc sống chữ thập là nền tảng cho tất cả các hình tượng định hướng về không gian và thời gian:
+ Có mặt trên các ký hiệu giao thông để chỉ một ngã tư, giao lộ.
+ Có mặt trên bản đồ chỉ những bệnh viện, có mặt trong nghĩa trang - chỉ đạo giáo của người nằm dưới mộ
- Hình tượng chữ thập đỏ - Một hình tượng nổi tiếng, nhiều người biết đến, xuất hiện đầu tiên năm 1759. Biểu trưng của hội chữ thập đỏ quốc tế.



- Tượng trưng cho hệ thống nhân đạo quốc tế.
- Chữ T hoa, bản thân là hình tượng chữ thập tự giá không đỉnh.
- Một ngôi sao bốn cánh là một dáng của hình chữ thập.
- Dấu + là một hình tượng chữ thập. Hình ảnh của một sự gia tăng + một điện cực + một sự cân bằng + đối kháng của hoạt động + nghỉ ngơi.
- Đôi khi được thiết kế dưới dạng học đơn giản. Chữ thập có phân nhánh, hình lá.
- Có nhiều ý nghĩa tiềm ẩn bên trong. Thúc đẩy người ta khám phá, tưởng tượng.
- Sử dụng nhiều trong logo các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện.

h. Con người:
- Trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất hoàn hảo nhất của tạo hóa.
- Chủ thể của muôn loài trên trái đất - tượng trưng cho những gì ưu việt nhất.
- Luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới.
- Sử dụng trong các logo thể dục thể thao, các tổ chức xã hội, các hàng thời trang.
- Từ hình ảnh con người - Tạo ra những hình tượng dựa trên khuôn mặt, con mắt, bàn tay con người.
+ HÌnh tượng gương mặt - Sáng tạo phong phú về tạo hình, chất lãng mạn, sự dí dỏm của họa sĩ, thể hiện mọi sắc thái tình cảm của con người.
+ Hình ảnh con mắt - Gây ấn tượng mạnh - bản thân hình tượng đã là “một cái nhìn” đẩy hình ảnh, gây sự chú ý người tiêu dùng.
+ Hình tượng bàn tay - Mang tính chất tạo hình đẹp - bàn tay. Một trong những chủ thể chính của hoạt động con người. Tạo cảm giác tin cậy, sự hỗ trợ, sự liên kết, sự khéo léo của sản phẩm do con người tạo ra.

i. Hình ảnh loài vật:
- Mỗi loài vật để có những điểm mà tạo hóa dành cho chúng.
- Thông qua hình ảnh, tính chất của mọi loài vật. Tạo cho logo một hình tu7o5ng có nghĩa ẩn dụ cao và mang tính so sánh đầy hàm súc.
- Có thể lấy từ các con vật trong thần thoại hay trong tính cách ưu việt, đặc trưng nhất của con vật.

j. Chim:
- Thường thấy trong thiết kế logo.
- Luôn là sự khát khao vươn tới những gì tốt đẹp nhất.
- Là ước mơ bay bổng, chinh phục không gian của con người.
- Là niềm tin về cuộc sống, sự tự do, ước mơ về hạnh phúc tượng trưng về sự khát khao về hòa bình, một sự chung sống trong thế giới mà mỗi người là anh em.

k. Cây cỏ, hoa lá:



- Hình tượng dễ cách điệu nhất.
- Tạo cảm giác thanh bình. Tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy.
- Hình tượng một bông hoa - Cảm giác sự toàn vẹn, sự hoàn hảo của sự vật - Tương trưng cho cái đẹp, những gì tinh tế nhất.
- Hình tượng bông lúa - Liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc - Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.

l. Hình tượng mũi tên:
- Một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất.
- Một trong những dấu hiệu được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống.
- Luôn tạo cảm giác về sự vươn tới, sự chinh phục. Thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến. Đồng nghĩa với sự phát triển.

m. Hình tượng trong các tác phẩm nghệ thuật khác:
- Đòi hỏi họa sĩ phải có sự khéo léo, sự tinh tế, óc liên tưởng sắc sảo. Tạo ra những hình tượng mới đơn giản mà vẫn không mất đi hình tượng nguyên thuỷ của nó trong tác phẩm nghệ thuật.
- Tạo sự phong cách cho logo, làm cho nó đẹp hơn, ý tưởng sâu sắc hơn, tình cảm hơn.

n. Các hình tượng khác:
- Như làn sóng, tia chớp, trái tim, dụng cụ âm nhạc, đồ vật, vật dụng, cái khiên, bóng hình…

o. Các hình dạng, các dạng kiểu chữ, một tổ hợpp của những chữ cái hoặc các con số:
- Chỉ trong logo mới sử dụng làm hình tượng.
- Bản thân đã mang tính giản ước rõ rệt.

V/ CÁCH TRÌNH BÀY


Cách trình bày:
Sự phát triển, hình thành logo. Nhiều thay đổi rõ rệt về hình thức, xét về cách trình bày tạm chia thành ba hình thức:

1. Hình thức cổ điển:



- Logo của các công ty, tổ chức lâu đời, các hãng rượu bia, các câu lạc bộ bóng đã… Thành lập từ lâu (khoảng giữa thể kỷ 19 đầu thế kỷ 20).
+ Phức tạp về bố cục, màu sắc, đường nét.
+ Thường dùng hình tượng các con thú như: sư tử, cọp… Lấy ý tưởng từ trong câu chuyện thần thoại: ôm lấy cái khiên trên đó vẽ hình tượng trưng công ty, tổ chức đó.
+ Hoặc là hình tượng được thiết kế trong một vòng trọn, tên của tổ chức, công ty được vẽ xung quanh cái vòng tròn ấy (hình thức một huy hiệu).
- Hiệu quả thẩm mỹ không cao, khó nhớ. Khó phân biệt với các logo khác cũng sử dụng hình thức này  mang tính thông tin không cao, không thuận lợi trong việc in ấn, quảng cáo.
- Hiện nay, một số logo sử dụng hình thức này mang đường nét, bố cục được tiết giảm hơn hoặc kết hợp với hình thức hiện đại: đưa hình ảnh của công ty đến chúng một cách đáng nhớ.

2. Hình thức hiện đại:
- Không có sự bắt buộc, quy định về hình thức bên ngoài như hình thức cổ điển.
- Đòi hỏi một sự đơn giản về hình tượng, tối giản hơn về màu sắc.
- Đường nét không rối rắm, bố cục đẹp mang tính thẩm mỹ cao.
- Gây ấn tượng, hiệu quả thông tin lớn, ưu điểm trong kinh doanh, giao lưu quốc tế.

3. Kết hợp cáchình thức cổ điển, hiện đại:

- Cổ điển:
+ Sự tinh tế.
+ Sự lãng mạn.
+ Tính chất cổ điển trong hình tượng, nét chữ.

-Hiện đại:
+ Đơn giản.
+ Hiệu quả tăng. Tính thông tin giảm.

Ví dụ:
Logo Coca Cola. Dáng chữ bay bướm, cổ điển. Nét cọ dưới những chữ như biến thành một chữ ky 1. Một sự tinh tế hoàn hảo. Đồng thời, nét cọ tạo thành sợi ruban xoắn, một không gian ba chiều sẽ được dựng lên, mênh mang, lai láng, lãng mạn, tinh tế, hàm súc, gợi cảm.
- Trên thực tế, Mỗi logo có thể kết hợp hình thức này trong hình thức kia tạo nên một sự hấp dẫn riêng biệt.

Tóm lại:
- Một logo đẹp, tạo được ấn tượng là:
+ Kết hợp một cách hoàn hảo tất cả những yếu tố về hình thức, hình tượng, màu sắc, kiểu, tên gọi.
+ Kết hợp thành một thể thống nhất, đơn giản mà quyến rũ, gãy gọn và mang tính chất thông tin cao.
+ Tạo nên sự biểu cảm

VI/ PHƯƠNG PHÁP SÁNG TÁC LOGO


Phương pháp sáng tác logo.
Là quá trình tiếp nhận thông tin từ 1 đơn vị cụ thể nào đó. Nghiên cứu, thiết kế nên một biểu trưng có khả năng tiêu biểu cho đơn vị đó đạt được tính thẩm mỹ, tính thông tin, tính độc đáo, tính khả thi.

a. Thu nhặt dữ liệu, thông tin về đơn vị có yêu cầu sáng tác:
- Tên đơn vị.
- Chuyên ngành sản xuất, sản phẩm chính yếu.
- Phạm vi hoạt động.
- Tinh thần chủ yếu của đơn vị mà các công ty muốn trình bày.
- Màu sắc chủ yếu của đơn vị.
- Thu thập các biểu tượng cùng loại.

b. Làm phác thảo:
- Phác thảo chỉ đen trắng.
- Chọn ba cái.
- Tim màu ( nhiều phác thảo màu).
- Thể hiện thật:
+ Bìa hồ sơ.
+ Hình logo hoàn chỉnh.
+ Thuyết minh ý nghĩa logo.
+ Hình cấu trúc logo: nét cấu trúc, kích thước.
+ Chữ, phong cách chữ, cách xử lý.
+ Bố cục giữa logo và chữ.
+ Mẫu logo, cấu tạo màu.
+ Một trang logo thu nhỏ đủ cỡ.
+ Tập hồ sơ, giấy văn phòng.

c. Các tiêu chuẩn chấm một logo:
Ý nghĩa của hình tượng.
- Tính đơn giản.
- Tính độc đáo.
- Tính thẩm mỹ.
- Tính khả thi.

VII/ MÀU SẮC CỦA LOGO

1. Đầu tiên là đen và trắng

Các logo tốt đầu tiên được thiết kế đen và trắng. Màu sắc sẽ đến sau. Cũng như vậy, nếu như bạn thuê thiết kế thì hãy đánh giá logo đen trắng trước, sau đó mới đến màu.



Bằng việc đánh giá phiên bản đen trắng trước, bán sẽ có ý tưởng tốt hơn về dạng, thiết kế và khả năng đọc được của logo. Thiết kế tốt sẽ đứng vững trong đen và trắng. Thiết kế dở thì không. Những nhà thiết kế lười nhác biết rõ là một thiết kế tệ có thể được ngụy trang bằng màu sắc. Một logo không nên dựa trên màu sắc để tạo dựng sự lôi cuốn, sự độc đáo hay khả năng nhận biết của nó.



Nếu bạn thuê những nhà thiết kế logo hãy yêu cầu họ đưa bản thiết kế đen trắng trước. Nếu họ không có nó, đừng ngần ngại sa thải họ.

2. Tiếp đến là dáng (shape) và phong cách (style)

Các logo đầu tiên được nhận biết bởi hình dạng, sau đó mới là màu sắc. Các logo tốt có các hình dáng đơn nhất và thống nhất, không rườm rà và được phân biệt với một biển các logo khác mà công chúng thấy hàng ngày. Hình khối phải đơn giản, sạch sẽ và nhanh chóng. Đôi khi logo chỉ là tên của tổ chức được sắp xếp theo một trật tự với một phông chữ khéo chọn. Và ngay bản thân các chữ, các từ cũng là các hình khối.



Các logo phức tạp khó được nhận biết hơn. Người ta nhớ các logo chính xác theo cùng cách nhớ các từ được in ra. Khi bạn nhìn vào từ “mèo”, bạn không nhìn từng chữ cái riêng biệt. Thay vào đó bạn sẽ lưu vào tâm trí cả “khối” từ. “Khối” từ này đại diện cho một con vật nhỏ, có lông và móng sắc. Một ví dụ khác, khi bạn lướt qua từ "pneumonoultramicroscopicsilicovolcanokoniosis" bạn sẽ có xu hướng bỏ qua nó và không nhận biết nó bởi nó quá phức tạp. (Điều này dẫn chúng ta đến việc sử dụng các từ đơn giản, ngắn để đặt tên sản phẩm và gắn chúng lên logo).

Quy tắc trên cũng đúng với logo. Một thiết kế đơn giản, độc đáo là một thiết kế hiệu quả. Nhưng không dễ chút nào. Mục đích của logo là được nhận biết và ghi nhớ. Cũng như các từ, logo càng đơn giản càng tốt.

Ngoại lệ. Có một vài ngoại lệ đối với nhân tố đơn giản hóa trong việc thiết kế logo. Nếu logo phức tạp, thực tế có một vài cái cũng tốt, thì yếu tố chính vẫn phải rõ ràng, trong sáng. Hãy nhớ, chúng ta nhận biết logo theo dạng trước rồi mới đến màu (bằng chứng là các logo của MTV, của các hãng phim thay đổi màu xoành xoạch mà người ta vẫn nhận ra chúng, còn logo xe FIAT thay đổi hình dáng lại làm cho khách hàng rối trí). Nếu như bạn vẫn muốn tạo một cái gì dó phức tạp thì các hình khối vẫn phải đưộc nhận biết một cách dễ dàng bởi một người mù chữ.

Dù gì đi chăng nữa thì nguyên tắc “trắng đen đầu tiên” vẫn là quan trọng nhất. Không có ngoại lệ cho nguyên tắc này.

3. Đôi điều về màu sắc

Cũng như hình dạng của logo, màu sắc cần phải đơn giản và dễ dàng nhận biết cũng như ghi nhớ. Màu sắc và sự phối hợp màu sắc được sử dụng trong logo phải thống nhất và độc đáo sao cho logo không bị hòa lẫn vào hàng sa số các logo khác. Các phối hợp phức tạp về màu sắc (trong đó sử dụng nhiều màu khác nhau) làm loãng đi yếu tố quan trọng nhất: Dáng của logo. Lại một lần nữa, hãy nghĩ về quá trình ghi nhớ của não. Khá dễ dàng để nhớ một logo chỉ có 2 màu xanh da trời và nâu đất. Còn một logo với đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng,… thì không.



Màu nào bạn nên sử dụng? Màu sắc cũng có ý nghĩa của nó. Xanh lá cây có nghĩa là đi. Đỏ nghĩa là dừng. Vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Đó là một vài quy tắc về màu và các cảm xúc mà nó gây ra được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên xu hướng về màu hay thay đổi. Vì thế điều quan trọng là bạn phải tìm ra được sự phối hợp về màu sắc sẽ đứng vững lâu dài:

Đen: nghiêm túc, độc nhất, khỏe mạnh, sức mạnh, tinh tế, truyền thống
Xanh da trời: quyền uy, đức hạnh, an toàn, tin tưởng, di sản, vững bền
Nâu/vàng kim: lịch sử, hữu dụng, thuộc về đất, giàu có, truyền thống, bảo tồn
Xám/bạc: ảm đạm, quyền uy, thực dụng, trí lực, tin tưởng
Xanh lá cây: thanh bình, sức khỏe, tươi mát, ổn định, ngon miệng
Da cam: vui tươi, nồng ấm, ngon miệng, tốc độ
Hồng: Nữ tính, ngây thơ, mềm mại, sức khỏe, trẻ trung
Tím: Tinh tế, tinh thần, thịnh vượng, trẻ trung, bí ẩn, màu sắc của hoàng gia
Đỏ: Kích động, đam mê, sức mạnh, sự sống, sợ hãi, tốc độ, ngon miệng
Trắng/bạc: tinh khiết, chân lý, niềm tin, tinh lọc, giàu có, đương thời
Vàng: trẻ, ánh sáng, tinh lọc, cảnh báo, ngon miệng, nhút nhát, gợi các cảm xúc tích cực.

Màu ưa thích của bạn là gì? Xanh hay đỏ? Không quan trọng. Màu xanh da trời không dùng để bán thực phẩm, màu đỏ không biểu hiện sự vững chắc và rõ ràng là màu mà bạn thích không hẳn là cái hợp với thương hiệu của bạn. Lựa chọn màu sắc rất quan trọng. Bạn có thể bỏ tiền ra nghiên cứu để tìm ra màu sắc phù hợp nhất nhưng nếu ngân sách hạn hẹp thì có hàng núi sách viết về màu sắc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng tại bất cứ đâu. Hãy sử dụng chúng.

Liệu màu sắc có hiệu quả như nhau ở những tình huống khác nhau không? Bên cạnh việc lựa chọn đúng màu bạn phải chắc chắn rằng chúng phải phù hợp trên nhiều chất liệu khác nhau, trên nhiều phương tiện khác nhau mà sản phẩm và truyền thông sử dụng. Một vài màu trông thật tuyệt khi in bằng màu xổi (spot color hay Pantone/PMS color) lại có xu hướng tệ đi khi in 4 mầu (CMYK). Trong trường hợp này thật tốn kém để thay đổi quá trình in cho các chất liệu khác nhau. Các màu như xanh lá cây, da cam thường khá dễ hỏng, sai trong những trường hợp chuyển hệ màu như vậy.



Khi bạn thiết kế logo hay thuê thì cũng phải đảm bảo rằng bạn phải tận mắt xem logo của bạn được in bằng các hệ màu khác nhau trông như thế nào. Nếu màu sắc không đúng, hãy điều chỉnh cho đến khi đúng. Bạn có thể sử dụng các chỉ dẫn màu của Pantone để so sánh và chuyển đổi giữa các hệ màu.

Cách để kiểm tra màu sắc của logo:

• Logo đen trắng có đúng như ý không?
• Màu sắc của bạn có tốt không trong các hệ màu khác nhau?
• Màu sắc có hiệu quả không trên các nền màu khác nhau (colored backgrounds)?
• Logo có hiển thị tốt trên nền trắng và nền đen ?
• Các màu có thể thêu hay dệt trên vải không?
• Trên video và web chúng có hiển thị đầy đủ không?
• Bạn có viết ra được chi tiết màu một cách chính xác trên các hệ màu khác nhau hay không? (CMYK, RGB,...)


Nếu như bạn trả lời “có” cho mỗi câu hỏi thì chính là bạn đang đi đúng hướng rồi đấy. Nếu còn câu nào bạn trả lời không thì hãy điều chỉnh trước khi tung ra logo mới của bạn.
* * *

Một nhà thiết kế giỏi sẽ đưa ra một logo trông thật gọn, đẹp, dễ nhớ trên cả brochure, hông xe, quảng cáo truyền hình, business card, áo phông, bao bì và Website. Còn bạn, bạn có làm được như vậy không?