Trang

6 thg 4, 2011

Cách chụp hình chân dung với kỹ thuật lowkey

Low key đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí tôi – Thật dễ dàng để chụp với một ánh sáng duy nhất và bạn có thể sử dụng bất kỳ ống kính nào, đặc biệt là chúng ta không cần tận dụng lợi thế của một khẩu độ (thấp) rộng cho chiều sâu của bức ảnh.

Dụng cụ

• Camera: Canon 50D

• Lens: Canon 50mm F/1.4

• Flashes: Canon 580ex

• Accessories: 1 đèn đứng, 1 khung đèn, 1 dù và tripod.

Một chút về kế hoạch

Một chút về kế hoạch để đi một chặng đường dài! Bạn nên lên trước kế trước khi ra ngoài, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Đôi khi tôi còn vẽ ra một số thứ tôi muốn chụp như 1 đứa trẻ , hoặc phác thảo sơ đồ chiếu sáng, thậm chí tôi còn lưu một ít ảnh mẫu vào iPhone để có thể xem lại.

Ngoài ra, bạn có thể rủ theo vài người bạn để chụp, nó sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn khi bạn tự chụp chân dung lẫn nhau.

Chụp ảnh

Điều đầu tiên bạn cần biết về chụp Low key là nó không cần phải được thực hiện vào ban đêm, trên thực tế chụp vào ban đêm còn gây khó khăn hơn rất nhiều … Làm thế nào bạn có thể tập trung vào một cái gì đó mà bạn không nhìn thấy?

Tôi không nói rằng bạn có thể làm điều đó trong ánh nắng rực rỡ, nhưng miễn bạn chụp ở trong bóng râm. Tôi đã chụp vào khoảng 9h và chỉnh khẩu độ cao để hạn chế những ánh sáng xung quanh đó, trong trường hợp này là mặt trời.

Tìm một vị trí thích hợp để chụp thật dễ dàng, tôi chỉ cần một nơi nào đó có không gian rộng một chút. Tôi đã tìm thấy một bãi đậu xe khổng lồ trống.

Việc đầu tiên tôi muốn làm khi đến nơi là bố trí vật dụng và suy nghĩ làm thế nào để chụp nó. Sau đó, tôi bắt chụp thử mà không nghĩ đến ánh sáng thế nào. Nguồn sáng đầu tiên tôi muốn loại bỏ là ánh sáng xung quanh. Nó khá dễ dàng.

Tôi phải đảm bảo ISO được đặt thấp, nó sẽ đi, sau đó tôi thiết lập tốc độ màn trập nhanh nhất, có thể đồng bộ hoá lên đến 1/200s. Tốc độ màn trập đóng nhanh làm loại bỏ khá nhiều ánh sáng.

Sau đó, đến khẩu độ, tôi bắt đầu với khẩu độ rộng, rồi dần dần thu hẹp nó cho đến khi tôi loại bỏ tất cả các ánh sáng xung quanh. Đây là lúc biểu đồ đặc biệt hữu ích! Mỗi lần tôi thu hẹp khẩu độ, tôi kiểm tra biểu đồ cho đến khi nó nói với tôi tất cả ánh sáng từ bức ảnh đã biến mất.Như thế này:

Lợi ích của việc này là bạn sẽ không phải thay đổi độ mở ống kính nhỏ hơn bạn có, có nghĩa là bạn sẽ không phải làm việc với đèn flash một cách khó khăn. Tôi bắt đầu với đèn flash ở mức 1/4 năng lượng cho bức ảnh này, má trái của tôi bị thiếu sáng một chút và bối cảnh của tôi nhận được một ít ánh sáng

Hừmmmm! Nhưng đừng hốt hoảng – điều này có thể sửa chữa dễ dàng. Có 2 cách, cách đơn giản nhất là bật flash lên và di chuyển ánh sáng vào bên trong chủ đề nơi thiếu sáng, hơn là chĩa vào bối cảnh.

Thứ hai, một lần nữa bật flash của bạn lên và di chuyển mọi thứ ra xa bối cảnh, từ đèn flash, đến người được chụp và cả máy ảnh của bạn nữa.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể di chuyển ra khỏi bối cảnh hoặc bạn muốn ánh sáng chiếu vào bối cảnh, nhưng chúng ta vẫn có cách trong tình huống này. Đó là bạn di chuyển ánh sáng gần chủ đề hơn, khoảng một nửa so với ban đầu, lúc này, bạn phải giảm cường độ ánh sáng lại. Lúc này, ánh sáng trên phông nền sẽ được giảm đáng kể.

Nếu bạn không chụp được cũng đừng quá lo lắng, điều tốt nhất là bạn hãy thử lại một lần nữa, nó dễ dàng hơn nhiều khi bạn có kinh nghiệm.

Sau khi thiết lập một điều chỉnh nhỏ và chuyển flash của tôi lên mức 1/2 độ sáng, tôi đã kiếm được chính xác thứ mình cần. Tôi sử dụng một hộp ô dù để điều chỉnh ánh và tôi thích hiệu quả nó mang lại.

Bạn cũng có thể sử dụng một cái phễu to để điều chỉnh , thậm chí bạn không cần tất cả những thứ đó, một đèn flash cũng đủ để thực hiện. Từ lúc đó, tôi mải lo với những tấm ảnh mà không nhận ra Mikee đã chụp một số hình cho tôi – Thật là chuyên nghiệp!

Đây là hình ảnh cuối cùng của tôi, nó chưa được chỉnh sửa nhiều, tôi chỉ cắt hình và chỉnh một ít độ bão hoà.

Bạn có thể xem bản gốc tại Flickr với size to hơn và các thông số kĩ thuật của nó.

source : idesign.com

dịch từ http://ricknunn.com/how-i-shoot-lowkey-portrait/