Trang

20 thg 7, 2011

15 mẹo thiết kế logo !

Ngay cả khi tôi đã có kinh nghiệm cả khi thất bại lẫn thành công thì có 1 điều tôi chắc chắn rằng, tôi đã học đc rất nhiều từ đó. Để bạn hiểu được điều này thì tôi sẽ giới thiệu 15 lời khuyên hữu ích khi thiết kế logo .

1, hãy bắt đầu với bản tóm tắt thiết kế .
Hãy nhớ,đây thực sự là điều đáng làm đầu tiên. Xây dựng 1 bản tóm tắt thiết kế toàn diện ngắn gọn là điểu rất quan trọng cho 1 dự án thiết kế logo.Bởi nó là điểm tham chiếu cho toàn bộ dự án bạn đang làm , đảm bảo các yêu cầu được hiểu thông suốt và mọi thứ được đặt ở vị trí của nó.

Một số khách hàng có thể miễn cưỡng cung cấp thông tin chi tiết cho bản tóm tắt - bác bỏ tầm quan trọng của nó. Khi gặp phải vấn đề này thì không nên từ bỏ mà vẫn tiến hành với 1 bản tóm tắt rút gọn những ý chính. Hãy thuyết phục khách hàng của bạn về tầm quan trọng của bản tóm tắt và phải theo dõi cho đến khi họ cung cấp đủ thông tin. không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng cũng rất đáng để nỗ lực .1 bản tóm tắt ko đủ thông tin sẽ cho ra 1 logo ko chất lượng.

2, Giải quyết vấn đề thực hiện
Phương pháp tiếp cận mỗi dự án thiết kế logo như giải quyết 1 bài tập.Nghiên cứu thông tin nền của khách hàng và thị trường. Một số khách hàng nói rằng họ chỉ cần 1 biểu tượng - nhưng trường hợp này là hiếm. cần phải hiểu sâu hơn, Mục đích của logo là j? không cần phải hấp dẫn, Mục tiêu của khách hàng là gì và cần phải làm gì để đạt được nó ? Tư vấn và hướng dẫn khách hàng của bạn bằng chuyên môn của bạn. Thiết kế là công cụ giải quyết vấn đề của bạn.

3, Đơn giản = đáng nhớ
Như 1 quy luật, biểu tượng đơn giàn thường dễ nhớ hơn. Hãy nghĩ tới logo của Nike, Apple, Mc Donalds, … Một biểu tượng dễ nhớ cũng sẽ hỗ trợ nhận diện thương hiệu.

4, Bớt chứ ko thêm .
Quá trình thiết kế logo là 1 quá trình giảm hay là cô đọng lại được thực hiện từ điểm cuối cùng. Trong quá trình thiết kế logo tôi luôn nghĩ rằng liêu những gì tôi thêm vào có làm cho logo tốt hơn. thay vào đó tôi tư duy là những gì tôi bớt đi có làm cho logo đáng nhớ hơn?

5, Phác thảo, phác thảo và hãy vẽ phác thảo thật nhiều.
Cách tốt nhất để bắt đầu đó là với bút chì và giấy trước khi chuyển những hình ảnh phác thảo lên máy tính. ý tưởng có xu hướng dễ dàng hơn trên 1 bản vẽ tự do. Có lẽ nó là kết nối nguyên thủy của chúng ta với bản vẽ (bản vẽ đầu tiên của con người có niên đại 32.000 năm trước). hoặc đơn giản có lẽ đó là xu hướng gây mất tập trung .Hoặc có thể là cả hai.

6, Tránh sự thật hiển nhiên.
1 logo ko phải để nói lên những gì mà công ty đang làm. Ví dụ, 1 biểu tượng của 1 nha sĩ ko phải là tính năng của 1 chiếc răng .Do sử dụng quá mức, loại logo này đã trở thành sáo ngữ, và tốt nhất là nên tránh. Thay vào đó nên mô tả hình ảnh mà công ty đó muốn thể hiện lên logo, tập trung vào việc phát triển 1 khái niệm có ý nghĩa .phân tích như thế nào để khách hàng của bạn cảm thấy cái họ có và cái họ muốn. Hãy tạo ra thông điệp gây tiếng vang cho khách hàng của họ.

7, Tập trung vào 1 phác thảo(khái niệm) có thể là 2
Về số lượng các phác thảo thiết kế logo thông thường không nhiều. bởi đơn giản lúc nào cũng hiệu quả hơn khi chỉ có 1 hoặc 2 í tưởng tốt để trình bày với khách hàng, và từ đó phát triển thêm ra 5-6 phác thảo khác.

8, đừng chạy theo xu hướng thiết kế
Xu hướng đến và đi và thực sự nên tránh chi phí phát sinh. Logo - biểu tượng phải bền vững và vĩnh cửu.
thật ko công bằng và không chuyên nghiệp cho khách hàng với 1 logo chỉ chạy theo xu hướng có tuổi thọ vài tháng ngắn ngủi hay vài năm.

9, Hãy kiên nhẫn với bản thân
bạn có thể thấy nh logo nhưng hiếm thấy cái nào thực sự tốt. Quá trình thiết kế logo thường là hàng tuần( hàng tháng) chứ ko phài vài ngày. nhưng đối với khách hàng thì chúng ta luôn phải chạy theo tiến độ và họ luôn kỳ vọng vào tiến độ đó. Cho phép đủ thời gian để nghiên cứu khách hàng và nghiên cứu tất cả các cách. Nếu có thể , quỹ thời gian cho phép thì bạn nên để dự án thiết kế logo sang 1 bên và nghỉ ngơi hay làm gì đó, sau đó khi quay lại bạn sẽ quay lại với quan điểm hoàn toàn mới.

10, Tìm kiếm phản hồi của khách hàng .
Ngay từ đầu, chủ động tìm kiếm thông tin phản hồi từ khách hàng bao gồm cả trong quá trình sáng tạo .Điều này đảm bảo rằng tất cả các bên hiểu và đi theo đúng định hướng của dự án mà không bị xao lãng phí thời gian bởi các khái niệm khác.
Khách hàng cảm nhận thấy sự đầu tư trong quá trình thiết kế này cũng sẽ làm tăng khả năng phê duyệt thiết kế cuối cùng.

11, Thiết kế trên nền đen và trắng.
Thiết kế 1 logo trên nền đen và trắng cho tới khi bạn hài lòng với hình thức cơ bản của thiết kế. Đừng dựa vào mầu sắc hay các hiệu ứng để làm gia tăng sức hấp dẫn cho 1 phác thảo nghèo nàn.

12, Đừng so sánh mình với nhà thiết kế khác.
Thư viện logo và các trang web tạo cảm hứng thiết kế có rất nhiều trên mạng internet và được đánh giá cao nhưng chúng ko được thiết kế dành cho thế giới thực. So sánh logo của bạn với những trang web này là thiển cận. Với 1 Logo - biểu tượng trông có vẻ ấn tượng, trừ khi nó được khách hàng chấp nhận nếu ko thì đó chỉ là bức ảnh đẹp.
Điều này là dành cho bạn: “ Thiết kế logo cho khách hàng, chứ không phải cho bộ sưu tập cá nhân của bạn (Portfolio).

13, Hãy nghĩ đến nhận diện,bản sắc, chứ ko chỉ là 1 biểu tượng,
Thậm chí ngay cả khi khách hàng ko yêu cầu nó, hãy cân nhắc xem xét như thế nào để biểu tượng có thể sử dụng như 1 phần trong hệ thống nhận diện thương hiệu tổng thể . Nó không chỉ dẫn tới sự phát triển tính thích nghi hơn cho logo. Nếu/khi khách hàng của bạn phát triển thì logo -biểu tượng cũng sẽ thích ứng và lớn cùng với sự phát triển đó.

14, Đừng thờ ơ với Typography
Lựa chọn các thể loại chữ không nên là suy nghĩ lại. Lựa chọn font chữ đúng có thể tạo ra hay phá vỡ tổng thể 1 logo.Tốt hơn không nên dùng font chữ miễn phí. Chi phí đầu tư vào những kiểu chữ luôn là lựa chọn sáng suốt và là điểu tạo nên sự khác biệt đến chất lượng công việc .

15, Trình bày concept logo.
Khi trình bày concept với khách hàng, bao gồm cả việc tạo bối cảnh giả(Mock- up) .Lựa chọn những hình ảnh phù hợp với khách hàng của bạn, như danh thiếp hay biển bảng. Photoshop là vị cứu tinh. Bởi nó không chỉ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng mà còn khiến họ hình dung sản phẩm sẽ trông như thế nào ở ngoài.

source : logobird.com