10 thg 2, 2011

Nghệ thuật và thiết kế khác nhau như thế nào?

Có lẽ sự khác biệt cơ bản nhất giữa nghệ thuật và thiết kế mà tất cả chúng ta đều đồng ý là mục đích của họ.

alt

Chủ đề về những khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế thực sự là phức tạp và cũng đã được thảo luận khá nhiều trong một thời gian dài.

Các nghệ sĩ và nhà thiết kế đã chia sẻ kiến thức và đưa ra các khía cạnh để minh họa; song mỗi lí do họ đưa ra đều rất khác nhau :). Một số nhà thiết kế xem xét bản thân các nghệ sĩ, nhưng rất ít nghệ sĩ xem xét bản thân thiết kế. Vì vậy, chính xác những gì là sự khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế? Trong bài này, chúng tôi sẽ kiểm tra và so sánh với một số các nguyên tắc cốt lõi của mỗi nghề.

Đây là chủ đề chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến phản hồi và tranh cãi, chính vì thế tôi không dám nói đây là 1 bài hướng dẫn hay khái niệm; ngược lại, đây là một chủ đề mở. Hãy cùng chúng tôi thảo luận, đừng ngại mở lòng, kiến thức không của riêng ai, cũng như 'ko có điều gì là bất biến'.


1. Nghệ thuật giỏi, truyền cảm hứng. Thiết kế tốt, tăng thúc đẩy

Thông thường, việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu từ không có gì, một 'tờ giấy trắng'. Một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu xuất phát từ một cái nhìn, ý kiến hoặc bắt nguồn từ cảm xúc của nghệ sĩ trong lòng người nghệ sĩ. Họ tạo nghệ thuật để chia sẻ cảm xúc với người khác, để cho phép người xem để họ hiểu nó, học hỏi từ nó hay được lấy cảm hứng từ nó.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất (và thành công) đó là những tác phẩm có khả năng liên kết cảm xúc giữa nghệ sĩ và khán giả của họ. Ngược lại, khi thiết kế một tác phẩm mới, thì họ lại hầu như luôn luôn có một điểm bắt đầu cố định, cho dù một thông điệp, một hình ảnh, một ý tưởng hoặc một hành động.

Công việc của các nhà thiết kế không phải là phát minh ra cái gì mới, nhưng là tạo cái gì đó kết nối những gì đã tồn tại cho một mục đích nào đó. Kết quả là tác phẩm góp phần động viên các đối tượng được tác động làm điều gì đó như: mua một sản phẩm, sử dụng một dịch vụ, truy cập vào một vị trí, tìm hiểu thông tin nhất định…. Các mẫu thiết kế thành công nhất có những cách hiệu quả nhất đưa ra thông điệp của họ sau đó người tiêu dùng của họ để thực hiện một nhiệm vụ...


2. Nghệ thuật giỏi, diễn đạt. Thiết kế tốt, dễ hiểu

Một khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế là làm thế nào các thông điệp với mỗi khán giả được giải thích bằng cách tương ứng. Mặc dù một nghệ sĩ tạo ra một tác phẩm nhằm chuyển tải một quan điểm hoặc cảm xúc, không phải các quan điểm hoặc cảm xúc có ý nghĩa duy nhất. Nghệ thuật kết nối với mỗi người theo những cách khác nhau, vì nó được diễn giải một cách khác nhau.

Da Vinci Mona Lisa đã được giải thích, tìm hiểu và thảo luận trong nhiều năm. Chỉ là một lý do rằng tại sao cô ấy mỉm cười? Các nhà khoa học nói rằng đó là một ảo ảnh được tạo ra bởi tầm nhìn ngoại vi của bạn. Theo phong cách lãng mạn thì lại cho rằng cô ấy đang yêu. Những khác lại cho rằng chẳng có lý do nào cả. Tất nhiên ai có thể khẳng định đó là sai? Tôi cho rằng ko ai sai cả.

alt

Thiết kế thì lại rất trái ngược. Nhiều người sẽ nói rằng, nếu một thiết kế có thể được "giải nghĩa" ở tất cả mọi khía cạnh, nó đã không thành công trong việc đưa ra mục đích của nó. Mục đích cơ bản của thiết kế là để đưa ra một thông tin giao tiếp và kích thích người xem làm điều gì đó. Nếu thiết kế của bạn truyền đạt thêm cả một thông điệp ngoài điều mà bạn dự định, và người xem của bạn làm một điều khác, hoặc có thể là ngược lại; chắc chắn thiết kế đã làm hỏng yêu cầu đặt ra. Một thiết kế tốt, thông điệp đưa ra cần được hiểu chính xác bởi người xem.

3. Nghệ thuật giỏi, thưởng thức. Thiết kế tốt, một quan điểm.

Nghệ thuật được đánh giá bởi ý kiến, và ý kiến được kiểm chứng bởi việc người ta thưởng thức. Để chuyển tải tư duy hiện đại một đam mê nghệ thuật, Tracey Emin's piece “My Bed”, được cho giải Turner năm 1999, có thể là đỉnh cao của biểu thức nghệ thuật. Nhưng nếu tác phẩm đi theo phong cách nghệ thuật truyền thống hơn, có thể là một sự xúc phạm.

Điều này nhắc chúng ta trở lại điểm của chúng tôi đã nhắc phía trên, hương vị được mỗi người thưởng thức theo một cách khác nhau, cũng như nghệ thuật; có thể thông điệp đó được hiểu và cảm nhận khác nhau, đồng tình hoặc không, chứ không phải là tác phẩm tồi.

Còn thiết kế cũng là cảm xúc được cảm nhận, nhưng sự khác biệt giữa thiết kế tốt và xấu được đánh giá bởi ý kiến của phần đông. Một thiết kế tốt vẫn có thể được thành công mà không phụ thuộc vào ý kiến, suy nghĩ của bạn. Nếu nó hoàn thành mục tiêu của nó là dễ hiểu và lôi cuốn mọi người làm điều gì đó, thì việc thiết kế là tốt hay không lại là do quan điểm. Chúng ta có thể đi vào thảo luận về điểm này, hy vọng các điều dưới đây không quá tệ.

alt

4. Nghệ thuật giỏi, thông minh. Thiết kế tốt, kỹ năng

Khả năng của người sáng tạo là gì? Thường thì, một nghệ sĩ có khả năng tự nhiên. Tất nhiên, từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ lớn lên dần cùng với vẽ vời, sơn, sculpting và phát dần triển khả năng của họ. Nhưng giá trị thực sự của một nghệ sĩ là ở tài năng (hoặc khả năng tự nhiên) ngay khi được sinh ra. Có một điều mà chúng tôi muốn nói ở đây, hoặc chúng ta cần nói rằng: nghệ sĩ tốt chắc chắn có kỹ năng, nhưng kỹ năng nghệ thuật mà không có tài năng thì tác phẩm tạo ra có thể vô giá trị.

Tuy nhiên, thiết kế, thực sự là một kỹ năng là dạy và học. Bạn không phải là một nghệ sĩ lớn để trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời, bạn chỉ cần nỗ lực để có thể đạt được các mục tiêu của việc thiết kế. Một số nhà thiết kế được tôn trọng nhất trên thế giới được biết đến với phong cách tối giản của họ. Họ không sử dụng nhiều màu sắc hoặc bề mặt bố cục, họ phải quan tâm nhiều đến kích thước, vị trí, và khoảng cách; tất cả đều có thể được học mà không có tài năng bẩm sinh.

alt

5. Nghệ thuật giỏi, gửi những thông điệp khác nhau tới tất cả mọi người.thông minh. Thiết kế tốt, gửi cùng một thông điệp tới tất cả mọi người.

Có thể nói điều này là kết quả của tất cả những điều được giải thích bên trên đây. Nếu bạn không quan tâm tới những gì tôi 'gõ' bên trên, thì xin hãy chú ý tới điều này :D. Nhiều nhà thiết kế tự coi bản thân các nghệ sĩ vì họ tạo ra cái gì đó hấp dẫn trực quan, khiến họ họ sẽ được tự hào khi mọi người để treo trên tường và ngưỡng mộ họ.

Tuy nhiên, xin hãy lưu ý rằng đó là một thành phần trực quan có ý định thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa một thông báo cụ thể, chứ không phải vấn đề nó đẹp như thế nào, không phải là nghệ thuật. Nó là một hình thức giao tiếp, đơn giản như trước mặt bạn là một cửa sổ để chứa câu thông báo trong đó.

Ngược lại, rất ít nghệ sĩ tự gọi mình là nhà thiết kế bởi vì họ có vẻ hiểu rõ hơn về sự khác biệt. Nhiều nghệ sĩ không tạo ra một sản phẩm, làm công việc của mình chỉ để bán sản phẩm hoặc quảng bá một dịch vụ. Họ tạo ra nó có thể chỉ là một cách họ muốn thể hiện, do đó nó có thể được xem và đánh giá cao bởi những người khác. Nếu gọi những điều họ muốn nói là một thông điệp, cũng không hẳn, có thể gọi đó là một cảm giác.

alt

6. Bạn nghĩ sao?

Sau khi đọc bài này của tôi, hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn đọc chúng, có thể đồng tình hoặc không? Rõ ràng hoặc lờ mờ? Tôi muốn nói rằng, nghệ thuật mang tính cá nhân, khởi dậy những cảm xúc và kết nối mọi người lại.

Một người mang tên Craig Elimeliah (làm việc cho AIGA), người đã đưa ra ý kiến khi tôi đưa cho ông những quan điểm được nói trong bài, cũng như những quan điểm khác xung quanh liên quan và được thảo luận.

"Tôi không yêu cầu bồi thường khi bạn định nghĩa nghệ thuật là gì nhưng, nhưng tôi biết rằng nếu chúng ta nhìn vào sự khác nhau giữa nghệ thuật và thiết kế chúng ta sẽ thấy một rút ra rất rõ ràng giữa hai người. Một kỹ sư, nếu được sự hợp tác điều phối các chính xác để đặt các điểm ảnh màu khác nhau ở những nơi cụ thể, và họ có thể khiến một trang web trở nên tuyệt đẹp hay quảng cáo; chỉ đơn giản bằng cách làm theo hướng dẫn; dự án thiết kế thường có một bộ các hướng dẫn chi tiết về thiết kế và nhất là họ có thể dựa trên các xu hướng hiện tại và ảnh hưởng.

Mặt khác, một nghệ sĩ, không bao giờ có thể được đưa ra bất kỳ hướng dẫn cụ thể trong việc tạo ra một sản phẩm phá cách và độc đáo mới, vì những cảm xúc và tâm hồn của ông điều khiển những hành động của đôi bàn tay của họ. Không có đạo diễn nghệ thuật nào sẽ la một nghệ sĩ để sản xuất một cái gì đó hoàn toàn độc đáo vì điều gì cho một nghệ sĩ là một nghệ sĩ không phải là một nhà thiết kế. "

Bật mí 10 xu hướng thiết kế bao bì


Phá vỡ những quy tắc và tư duy khác đi chính là điểm bắt đầu cho những xu hướng của tương lai.

alt

Những người làm thiết kế phải tự thôi thúc bản thân và “lôi kéo” khách hàng từ bỏ những giải pháp đã nhàm chán trong quá khứ để chấp nhận những ý tưởng sáng tạo có khả năng gây ảnh hưởng lớn. Trong một thế giới mà hiểu biết về thiết kế và óc thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao, nhiệm vụ của các chuyên gia là phải nắm được những xu hướng hiện nay để tìm ra phương án hấp dẫn khách hàng nhất. 10 xu hướng được tổng hợp dưới đây có thể là cơ sở để các nhà thiết kế phát triển các ý tưởng mới, thậm chí là tạo dựng những khởi đầu trào lưu mới...

1. Giãi bày, kể chuyện

Những thông tin về nguồn gốc của sản phẩm sẽ làm tăng sự tin cậy của khách hàng - chưa kể thực tế nội dung câu chuyện có thể ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng. Đây là công cụ rất mạnh xét về khả năng tạo lập quan hệ giữa thương hiệu và sản phẩm.

Từ chỗ chỉ có một vài mẩu nhỏ được in phía sau bao bì, xu hướng kể chuyện giờ đã phát triển thành những câu chuyện được in trực tiếp mặt trước bao bì: câu chuyện giờ đã trở thành một phần của thiết kế, tạo ra sự hấp dẫn và giải trí, mang lại cảm giác thư giãn cho khách hàng và khiến họ quan tâm tới bao bì. Một khi sự kết nối được tạo dựng, sức hút của sản phẩm sẽ tăng lên mạnh mẽ.

2. Vui nhộn


Bao bì cổ điển chỉ “chung thủy” với chức năng thông tin chi tiết và lợi ích của sản phẩm, nhất là những loại bao bì có nội dung rõ ràng, súc tích và đơn giản. Khi một thương hiệu có cá tính, nó sẽ trở nên hấp dẫn, quyến rũ và mang lại sự hài hước cho khách hàng.

Tư duy xa hơn, hãy coi thương hiệu là nguồn tạo ra sự vui nhộn. Những dấu hiệu hài hước kỳ lạ (đôi khi là kỳ cục) sẽ tạo tính giải trí cho bao bì và khiến cho người tiêu dùng có căn cứ tin vào sản phẩm. Sự vui nhộn có thể làm nóng cả những bộ óc hoài nghi nhất. Sống ở trên đời, ai mà không mua sắm - vậy sao không tạo cho khách hàng những cảm giác vui nhộn bất ngờ?

3. In đậm

In đậm có nguồn gốc từ Pop Art, có pha trộn cảm xúc của những cuốn truyện tranh. Kiểu dáng in đậm của bao bì khiến nó trở nên độc đáo, khác biệt với mọi sản phẩm khác trên giá hàng. Bao bì thường có màu sáng, đôi khi được tô điểm bằng những đường đen bao lấy hình vẽ.

Có thể xem đây là một xu hướng tiến tới sự đơn giản, vì mơ ước của mọi chuyên gia thiết kế là được tạo ra những hình ảnh rõ ràng và ít rối rắm. Xu hướng in đậm đang phát triển và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt với những loại sản phẩm cần vẻ ngoài mạnh mẽ. Xu hướng này cũng được sử dụng với những loại sản phẩm đang bị cạnh tranh gay gắt, nhằm khẳng định sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường.

4. Hình ảnh thay lời muốn nói

alt

Thông thường, người thiết kế hay chú trọng việc cung cấp mọi thông tin liên quan sản phẩm tới khách hàng thông qua bao bì mà quên mất rằng ngườ i tiêu dùng có thể bị nhiễu loạn bởi lượng thông tin dày đặc. “Hình ảnh thay lời muốn nói” là xu hướng tập trung cho sản phẩm thay vì thương hiệu, chú trọng việc tô đậm hình ảnh sản phẩm nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

Để làm được điều này, người thiết kế thường sử dụng những bức ảnh mô tả đặc tính hay cảm xúc liên quan sản phẩm, hoặc tập trung vào những ích lợi mà khách hàng sẽ thu về khi tiêu dùng sản phẩm. Đây cũng là xu hướng được phát triển từ ý tưởng đơn giản hóa và đang được nhiều thương hiệu mạnh sử dụng.

5. Thủ công

Càng muốn đơn giản hóa cuộc sống của chính mình, chúng ta càng muốn tìm kiếm vui thú và đam mê mỗi ngày. Các sản phẩm thủ công luôn được xem là đặc biệt và người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua chúng.

Nhưng trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cần có cảm giác tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Kiểu thiết kế thủ công, sử dụng những họa tiết “vẽ tay” sẽ tạo hiệu ứng thân thiện, khiến người tiêu dùng bằng các giác quan có thể cảm nhận sản phẩm một cách trực tiếp. Nhìn những đồ họa (hình ảnh, chữ viết) được kết hợp khéo léo trên bao bì, khách hàng sẽ có cảm giác sản phẩm được làm riêng cho mình. Có thể xem thiết kế thủ công là một bước tiến từ mô hình sản xuất hàng loạt tới tiếp xúc nhân văn.

6. Phong cách sống


Có thể nói xu hướng này đã từng bị lạm dụng trong quảng cáo nhiều năm qua, nhưng với thiết kế bao bì, vai trò của nó khá hạn chế. Xu hướng “phong cách sống” chú trọng những lợi ích của sản phẩm và thương hiệu. Chuyên gia thiết kế tìm cách mô tả sản phẩm khi đang được sử dụng, thông qua những bức ảnh minh họa. Xu hướng này thể hiện rất rõ ở châu Âu, trên bao bì thường có hình ảnh người tiêu dùng tỏ ra thích thú trải nghiệm sản phẩm.

Có nhiều cách để tạo ra hiệu ứng này, thông qua hình ảnh người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm, hay vẻ mãn nguyện của họ sau khi dùng xong. Thông điệp hướng tới là khách hàng sẽ có cảm giác như đang tiến gần tới một phong cách sống nào đó.

7. Phỏng theo quá khứ

alt

Xu hướng này đánh vào tình cảm của khách hàng, tạo cảm xúc về quá khứ, hay làm sống lại trong họ những kinh nghiệm tích cực trước đây về sản phẩm. Đây là lý do tại sao những sản phẩm như Izze lại sử dụng những biểu tượng của những năm 60 trên bao bì. Rõ ràng, việc khơi dậy tình cảm hoài cổ không phải là ý tưởng mới, nhưng quá khứ mà chúng ta mô phỏng phải thường xuyên được cải biến, thay đổi.

Xu hướng này không phải là sự bắt chước hoàn hảo, nói cách khác là sự mô phỏng 100% thiết kế năm xưa; thay vào đó, những chuyên gia thiết kế tài năng sẽ chỉ giữ lại một số yếu tố đặc thù và bổ sung những nét mới, tạo ra những “xúc cảm đương thời” trong người tiêu dùng của ngày hôm nay.

8. Càng ít càng tốt

Nhiều năm qua, xu hướng “càng ít càng tốt” dường như đã trở thành chủ đề tranh luận trong cộng đồng thiết kế. Sự đơn giản thường được xem là mơ ước của các chuyên gia thiết kế và cả những người tiêu dùng - nó khiến nhiều thứ trở nên dễ dàng và có tính thuyết phục hơn. Cách tiếp cận này thường được dùng để gợi ra một sự tao nhã thầm lặng hay để tập trung truyền tải ý tưởng chỉ đạo. Trong năm 2008, ngoài xu hướng này, chúng ta có thể thấy những biến tấu khác của sự đơn giản hóa như “hình ảnh thay lời muốn nói” hay “vui nhộn, bất ngờ” đã trình bày trên đây.

9. Tự do biểu đạt

Xu hướng này nhấn mạnh sự biểu đạt nghệ thuật một cách tự do trong thiết kế bao bì, dùng sáng tạo thẩm mỹ để gây bất ngờ và tạo sự ưa thích cho các nhóm khách hàng trẻ tuổi. Có thể quan sát nhưng thật khó mô tả xu hướng này bởi tính chất đa dạng của những giải pháp, tuy nhiên điểm chung nhất chính là cách tiếp cận hoàn toàn mới, thậm chí ngược hẳn với kiểu bao bì sản phẩm truyền thống, lấy sáng tạo làm động lực và “phó thác” cho ý tưởng nghệ thuật lan tỏa, tuy nhiên phải tôn trọng nguyên tắc không tác động tiêu cực tới các lợi ích của sản phẩm và thương hiệu.

10. Xanh lá

alt

Xu hướng này lan truyền khá nhanh và đang thu hút sự quan tâm với hầu hết các thương hiệu, vì nó ảnh hưởng tới mọi mặt của bao bì - từ thu thập nguyên liệu đầu vào cho tới tái chế để tái sử dụng. Gắn kết với xu hướng xanh là sự nổi lên của phong trào “tư duy toàn cầu, mua hàng địa phương”; cả hai đều hướng tới việc giảm thiểu nguyên liệu đầu vào trong sản xuất và đóng gói, đưa các sản phẩm địa phương ra thị trường.

Trong cuốn sách “Sinh thái học Thương mại”, tác giả Paul Hawken cho rằng nếu doanh nghiệp quan tâm tới hoạt động tái chế và xử lý chất thải doanh nghiệp sẽ rất dễ ghi điểm trong thị trường. 10 năm sau, ý tưởng của Hawken đã được thừa nhận rộng rãi. Xu hướng xanh đang từng bước in dấu trên trái đất và với nhiều người tiêu dùng, nó đã trở thành một lối sống.