Trang

3 thg 1, 2011

Vivian Maier - một nhiếp ảnh gia thầm lặng !

Vivian Maier (01/02/1926 - 21/04/2009) là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ,sinh ra tại pháp và chuyển tới Mỹ từ thời thơ ấu . Làm việc một vài năm bằng nghể trông trẻ ở Chicago. Cô vẫn chưa đc biết đến nh kể từ sau khi cô mất đi , kể từ đó cô đc biết đến nhiều hơn .
Những bức ảnh của cô ghi lại những hình ảnh trên đường phố Chicago và Newyork trong những thập niên 50s và 60s . Một bài báo trên tờ The Independent tờ có viết như sau :
The well-to-do shoppers of Chicago stroll and gossip in all their department-store finery before Maier, but the most arresting subjects are those people on the margins of successful, rich America in the 1950s and 1960s: the kids, the black maids, the bums flaked out on shop stoops.


Tài sản để lại của bà là 100.000 cuốn phim âm bản -đc phát hiện bởi John Maloof - người mua phần lớn những phim âm bản này tại buổi đấu giá năm 2007 và số còn lại của một ng khác - đó là người làm việc tại một cửa hàng sách cũ ở công viên Portage trong cùng buổi đáu giá đó .Nhà đấu giá đã mua lại chúng từ một kho lưu trữ khi Maier pải bán chúng đi khi bà ko còn khả năng thanh toán các khoản lệ phí của mình . Năm 2009, Maloof bắt đầu đăng những bức hình của bà lên một trang blog và thông báo ý định làm một quyển sách về V.Maier và những bức hình của bà .


Theo nghiên cứu của Maloof, thì Maier đến Mỹ khi còn nhỏ và bà đã làm việc cho một công xưởng bóc lột sức lao động ở NY .Sau đó ,bà làm vú em cho một gia đình tại North Shore thuộc Chicago .Maloof đã tóm tắt cách mà lũ trẻ môt tả V.M :
" bà là một ng xã hội chủ nghĩa đích thực , một ng bênh vực quyền phụ nữ ,một nhà phê bình phim , and a tell-it-like-it-is type of person. Bà học tiếng anh bằng cách tới các nhà hát,một công việc bà yêu thích .Bà đã mặc một cái áo Jacket, đi đôi giày nam và một chiếc mũ rộng vành to nhất thời đó .Bà liên tục chụp ảnh nhưng lại ko bao giờ cho ai xem chúng "
Đến cuối đời Maier vẫn là một ng vô gia cư, nhưng những đứa trẻ mà bà chăm sóc trong những năm đầu 1950 đã mua căn hộ bà đang ở và trả cho bà các hóa đơn chi phí cho tới khi bà mất năm 2009 . Maloof đã phát hiện ra bà trong những thời gian đầu nhưng ko thể tìm kiếm thêm đc thông tin cho đến khi bà mất ,và một tờ thông báo cáo phó trên tờ Chicago Tribune .
Cuối cùng thì những bức ảnh của Vivian Maier đã lần đầu tiên xuất hiện trc công chúng và nhận đc sự chú ý của truyền thông và quốc tế .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét