Trang

1 thg 7, 2015

Coworking space và "ngộ nhận"

Bạn đã bao giờ chuyển sang một phòng gym mới chỉ vì tại đó, mọi người tập rất hăng say chưa?

Nếu có, chắc chắn bạn hiểu nguồn năng lượng mà tôi nói đến tại một coworking space là gì.

Coworking space là nơi bạn làm việc dưới một mái nhà với những người có cùng tư duy. Nguồn cảm hứng của bạn trở thành cảm hứng cho những người xung quanh và ngược lại, tạo nên một năng lượng đặc biệt cho các thành viên trong cộng đồng đó.

Nhưng không phải ở đâu cũng tạo được nguồn năng lượng ấy. 

Dưới đây là một số mô hình kinh doanh đang bị nhầm lẫn với coworking space tại Việt Nam. 

Shared Office – Dịch vụ chia sẻ văn phòng
Bạn có thể đến làm việc trong cùng một không gian, chia sẻ các tiện ích văn phòng. Cá nhân hoặc tổ chức đến đó, đa phần, làm việc một cách độc lập. Một số khác sử dụng dịch vụ văn phòng ảo, để tạo địa chỉ giao dịch khi cần thiết. Tạo dựng sự tương tác không phải là chủ đích của những người tổ chức dịch vụ đó. Regus là thương hiệu dẫn đầu thế giới về mô hình này.

Incubator/Nest - Vườn ươm
Là mô hình liên quan đến các tổ chức giáo dục, xã hội hoặc/và những nhà đầu tư. Mô hình này nhắm đến những nhóm khởi nghiệp. Đơn vị tổ chức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn phục vụ cho việc khởi nghiệp của các thành viên. Họ có cung cấp chỗ ngồi làm việc. Mục đích chính là giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng khi các thành viên đã phát triển qua giai đoạn đầu của khởi nghiệp thì việc gắn mình với một tổ chức gồm toàn nhóm khởi nghiệp không còn thích hợp như: hình ảnh thương hiệu, cơ hội hợp tác. Hub.IT hay Nest của Hatch! tại Hà Nội, thực chất, là incubator.

Networked Office - Văn phòng liên kết
Một vài công ty ngồi chung với nhau một không gian làm việc để tạo thành một nơi làm việc thú vị hơn được gọi là Văn phòng liên kết. Tính tương tác tại mô hình này đã được đề cao và gần với coworking space. Nhưng sự đa dạng về đối tượng tham gia và mức độ chủ định để tạo tương tác, thúc đẩy các cơ hội hợp tác vẫn không cao bằng tại một không gian làm việc chung đích thực.

Vài năm trước, khi còn làm trong ban giám đốc của Richard MooreAssociates, chúng tôi đã kết hợp với công ty tư vấn luật của mình và một công ty trong lĩnh vực giao nhận để ngồi chung văn phòng. Trong giai đoạn mới phát triển thị trường tp. HCM, điều này tiết kiệm chi phí và giúp đội ngũ nhân sự, còn rất ít, có cảm giác tự tin như đang làm việc trong một tổ chức lớn.

Cafe, Bar
Dĩ nhiên, không phải là không gian làm việc chung xét về cả tiện ích và cộng đồng. Nhưng đang có rất nhiều người làm việc tại đây. Bạn chỉ cần mang theo laptop, miễn là dùng đồ ăn, đồ uống của quán là có thể ngồi làm việc. Tôi và một co-founder khác của Toong, coi Starbucks là nơi làm việc thường xuyên từ trước khi có ý tưởng làm coworking space. Starbucks cũng coi mình là "nơi thứ 3 - sau nhà và nơi làm việc".

Một số quán cafe tại tp.HCM cũng đang giới thiệu mình với như một nơi mà mọi người có thể làm việc ở đó. Tuy nhiên, những bất tiện khi làm việc ở đây thì không khó để nhận ra. Bạn không thể kiểm soát được người ngồi cạnh bạn có đến để làm việc không, trẻ nhỏ, mức độ tiếng ồn.... Tâm lý "ngại ngồi lỳ tại quán của người ta" khiến bạn sẽ phải thấm thỏm đi chỗ khác.

Hacker & Maker Space
(Tạm dịch là “Không gian học và làm”. Mình không giỏi dịch nên bạn nào có cao kiến thì chỉ giúp)

Một mô hình mà cá nhân tôi thấy rất thú vị. Đây là nơi tập hợp các thành viên để cùng chia sẻ kiến thức, kỹ năng về một hay một số lĩnh vực nào đó và cùng thực hiện các dự án liên quan. Nhưng nếu xét trên khía cạnh làm việc chuyên nghiệp (thực ra học cũng có thể “chuyên nghiệp”, nhưng chắc các bạn hiểu tôi muốn nói gì) thì không gian này chưa phải là một coworking space đúng nghĩa. Tại tp.HCM, theo tôi thì Work Saigon đang nghiêng về mô hình này, kiêm cafe. Nhưng vì là một thương hiệu đi trước, họ vẫn đang được nhiều người biết đến như coworking space uy tín.

Qua tìm hiểu của tôi, còn một số mô hình khác gần giống, nhưng không phải là coworking space, nhưng chưa du nhập đến Việt Nam nên tạm thời chưa đề cập đến. Bao giờ du nhập về, nói tiếp. Mỗi mô hình đều có những điểm thú vị riêng và phù hợp với những như cầu khác nhau, chỉ là những mô hình đó không hẳn là một coworking space thực thụ.

Note tới sẽ “mổ xẻ” những lợi ích khi làm việc tại một coworking space với có số liệu survey tổng hợp từ các nước đang phát triển mô hình này.

Bạn đã sẵn sàng chuyển "phòng tập" chưa?

Source : https://www.facebook.com/notes/duong-do/coworking-space-v%C3%A0-ng%E1%BB%99-nh%E1%BA%ADn/10152897813198038?pnref=story
By Duong Do

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét