Trang

27 thg 10, 2017

Quy trình thiết kế phần mềm/ ứng dụng



Mình là một UI designer, tốt nghiệp ngành phần mềm ở đại học FPT — nơi mà các môn học chuyên ngành liên quan đến ngành Software Engineering được dạy khá kĩ, cộng thêm với thời gian đi làm cũng được vài năm, trên cơ sở đó cũng đúc rút được một vài kinh nghiệm về quy trình để chia sẻ với mọi người. Quy trình này thiên về mảng UX và UI chứ không tập trung kĩ vào phần lập trình ứng dụng, nên sẽ không bao gồm một số bước quan trọng khi làm phần mềm như: thiết kế kiến trúc, data model, các diagram…
1. Nhận brief
2. Cùng team break down brief, chỗ nào chưa kĩ thì hỏi lại client cho rõ, list rõ scope of work (SOW)
3. Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tập user và hành vi của họ (Có thể dựng story board nếu cần)
3.1. Xây dựng use-case diagram.
4. Lên flow chính, sitemap, wireframe sơ bộ
5. Đánh giá và chải chuốt cho wireframe, làm prototype thử xem flow mượt chưa. 
5.1. lặp lại bước 5 tới khi thống nhất với team và khách hàng
6. Làm UI, lên guideline, vẽ icons….
6.1. Review — sửa, review — sửa, review — sửa
7. Thống nhất UI, chuyển cho dev làm (đoạn này sẽ còn một số tinh chỉnh do giới hạn công nghệ hoặc giới hạn của dev)
8. Ra SP, bước vào các phase test + ghi nhận insight để đánh giá hiệu quả của phần mềm.
9. Quay trở lại từ bước 4…

Nguồn : Marcus Hoang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét