Trang

16 thg 7, 2011

Bố cục thiết kế và tỷ lệ vàng

Như đã trình bày trong bài trước, “Phi” là con số xuất hiện trong vạn vật của thiên nhiên. Số “Phi” tạo ra một tỷ lệ được coi là “tỉ lệ thần thánh” (tên gọi xuất phát từ các họa sĩ Phục Hưng) hay tỷ lệ vàng, được áp dụng trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật bởi các họa sĩ bậc thầy.


Chính vì thế, sử dụng tỷ lệ vàng như một định hướng trong bố cục có thể cải thiện tính truyền thông của design. Vì đây là ngôn ngữ của tự nhiên nên người xem sẽ rất dễ cảm nhận được sự hài hòa và vẻ đẹp của thiết kế.

Hãy nhìn vào ví dụ dưới đây về bố cục theo tỷ lệ vàng:
Để thiết kế một poster, việc đầu tiên bạn cần làm là quyết định khổ giấy. Chẳng hạn bạn chọn chiều cao là 64 cm và bạn muốn poster sẽ có dạng nằm ngang. Lấy con số chiều cao nhân với 1,62 sẽ ra được con số chiều ngang là 104 cm phù hợp với tỉ lệ vàng. Tỷ lệ 64cm và 40 cm này sẽ tạo ra đường gióng như hình minh họa bên dưới. Dựa trên đường này, bạn có thể dàn trang theo bố cục mong muốn.

Một ví dụ nữa về cách xác định tỷ lệ vàng trong trang giấy đôi:

Trang giấy đôi (spread) với đường gấp ở giữa

Kẻ đường chéo từ đỉnh trên bên phải đến đỉnh dưới bên trái ở mỗi trang.

Kẻ tiếp 2 đường chéo kéo dài suốt trang đôi

Từ điểm giao của 2 đường chéo, dựng được đường màu xanh như hình vẽ

Tiếp tục, từ điểm giao của đường chéo xanh và đường chéo mỗi trang xác định được đỉnh đầu tiên của hình chữ nhật ( màu trắng), đỉnh còn lại là đường gióng ngang từ đỉnh thứ 1 đến đường chéo trang đôi. Từ đó, khung tỷ lệ vàng được xác định.

Trong một layout, khung trắng này có thể là text box (khung chữ) hoặc khung chứa hình. Tỷ lệ bố cục này đảm bảo một sự hài hòa, cân xứng cho mắt nhìn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét