11 thg 12, 2012

Xu hướng thiết kế Logo năm 2012


Chúng tôi bắt đầu báo cáo lại các xu hướng định kỳ lần thứ 10 của LogoLounge – với một lời khiển trách hàng năm: Nếu bạn đang tìm kiếm cách để kiểm chứng thông tin, xin dừng đọc ngay bây giờ.
 Ngoài ra, nếu bạn dự định khi xem những xu hướng và sau đó quên ngay lập tức như đọc báo lá cải, bạn tốt hơn nên dừng ngay bây giờ.
 Có nhiều điều có thể được học ở đây, nhưng bạn cần tìm kiến điều đúng đắn. Sau một thập kỷ về thiết kế biểu trưng trên khắp thế giới – 32.000 cái cho một bản báo cáo – Tôi có thể nói cực kỳ tự tin rằng lợi ích của việc nghiên cứu xu hướng thiết kế biểu trưng (logo) là xác đinh được quỹ đạo của nó.

Một khi bạn có thể thấy đường dẫn của xu hướng, có thể thấy những khúc cua và tốc độ thích hợp, nó rất dễ dàng để cho bạn biết điều gì sẽ xảy ra ở đoạn kế tiếp. Bạn có sự phán đoán, bạn sẽ tìm đúng hướng của mình.

Làm thế nào để nhận ra Xu hướng
 Như tôi đánh giá các logo đã có mặt trên LogoLounge, có ba loại khác biệt bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên là số lượng rất lớn các thiết kế đạt tới độ bão hòa. Chúng có thể được tái tạo và phục vụ khách hàng rất tốt. Chúng là những ứng cử viên xuất sắc cho những dự báo xu hướng trong những năm trước, nhưng chúng không có cải tiến.
 Người dẫn đầu nằm trong nhóm "Làm tới chết – done to death" trong năm nay, bao gồm các thiết kế có chim, khủng long, ma quỷ, con người, cây cối, bóng mờ, hiệu ứng flip books (lật trang), hoa, trái cây và dấu X.

Nhóm khác đối lập. Ở đây, bạn có lẽ thấy hai hoặc ba biểu trưng mang theo xu hướng và phán đoán. Tuy nhiên không có gì quá nghiêm trọng, và chắc chắn không đảm bảo nó sẽ phát triển tốt hơn.
 Một số ví dụ từ các nghiên cứu trong năm nay

Twixt (nửa nọ, nửa kia) Chúng chứa các mấu nối kỳ quặc giữa các điểm đề nghị kết nối.

Góc bom (Angle bombs) Chúng chứa các dạng hình học rất góc cạnh, đôi khi tam giác, và thường hỗn loạn, không đối xứng, như một vụ nổ từ các mảnh phát ra từ trung tâm.

Lá hỗn hợp (leaf amalgams) Những chiếc lá được sử dụng để tạo thành những chiếc xe hơi, con nguời, những chiếc là khác, .. bất kỳ hình dạng gì.

Sao chép (copy) Các thiết kế này sử dụng các từ vụn vặt (minute words) như là các yếu tố đồ họa, nhưng các từ không bao giờ có thể đọc được, nó là chất liệu, không phải chữ.

Bán ảnh – Vùng nửa tối (Penumbra) Nghĩ về các vòng hào quang của các lớp và các vòng sáng đầy màu sắc, nhưng không hoàn toàn tập trung vào mỗi cái.

Đá nguyên khối (Monoliths) Hình vuông hoặc chữ nhật nằm trong các góc phối cảnh và xuất hiện để bị dịch chuyển.

Thể loại thứ ba cho thấy xu hướng vững chắc cho năm. Trong các nhóm này, từ 10 tới 12 biểu trưng sẽ sẽ xuất hiện như hoàn toàn mới hay có sự phát triển thành công vượt lên những xu hướng trước đây đã có.
 
Hàng ngàn biểu trưng có lẽ giống như một mẫu thử nhỏ, nhưng thời gian chứng minh các phương pháp làm việc này hoạt động với sự chính xác kỳ lạ. Những người tiên phong sẽ tạo ra các khóa học cho những gì sắp tới.

Một thực tế thú vị về các xu hướng nóng: Chúng đến từ bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Khi chúng tôi bắt đầu báo cáo này, thật khó có thể tập trung vào một kiểu để đặt tên một ví dụ. Ví dụ tốt có thể nổi lên từ nơi này, hoặc có thể có những sự giống nhau cơ bản từ nơi khác.

Nó không phải sự thật nữa: Mạng lưới internet toàn cầu khiến các ý tưởng nằm chồng lên nhau ở các địa điểm khác nhau, cho dù chả chút gì liên quan tới nhau.

Các hướng thiết kế khác


Nó là gì?

Bắt đầu một cảm giác nhầm lẫn thật sự về nhận thức sự khác biệt giữa các biểu trưng, favicon (icon trên thanh tiêu đề web), nút ứng dụng, icon. Ví dụ, nếu bạn chỉ ra cho người dùng favion của google, họ sẽ nhận ra đó là biểu trưng của Google. Đây không phải sự chính xác về kỹ thuật, nhưng về cảm giác nó có vẻ tương tự.

Hơn bao giờ hết chúng ta tạo các icon và biểu trưng có mối liên kết để sử dụng cho các thiết bị điện tử kỹ thuật số. Nhiều hơn và nhiều hơn, chúng ta cần phải thiết kế để biến các biểu trưng/biểu tượng/favicon ở kích thước nhỏ, hình vuông và bo tròn. Các chi tiết có thể mất đi. Chức năng hoàn toàn bị điều khiển bởi hình dạng.

Quay lại xu hướng cổ điển

Monogram (kiểu thiết kế biểu trưng bằng cách cho hai chữ lồng nhau) đang trở lại. Cách viết tắt được sử dụng và kết hợp lại. Một số cổ điển, một số lại rất đương đại.

Một sự lựa chọn rõ ràng hơn

Có rất nhiều trường hợp sử dụng độ trong suốt (Transparency) trong thiết kế biểu trưng, các màu tươi sáng hơn. Các yếu tố thiết kế có thể nằm chồng (overlap) lên nhau, kết quả của màu sắc tạo nên bởi sự kết hợp có thể đọc thông số, chứ không phải ngẫu nhiên. Kết quả là các giá trị màu sắc đã trở lại.

Bão hòa

Dribbble hay các trang thể hiện tác phẩm của bạn (portfolio sites) là những công cụ tốt, nhưng khi nó quá phổ biến nó vô tình san bằng những ý tưởng, cách nhìn. Các nhà thiết kế bắt đầu tham gia nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn vào các thiết kế biểu trưng, và sự bão hòa đã bắt đầu ảnh hưởng tới nó.

Lan tỏa

Một ảnh hưởng tích cực của sự tham gia chia sẻ lên thiết kế biểu trưng và minh họa. Khi một phong cách độc đáo xuất hiện trong nghề, chúng nhanh chóng ảnh hưởng tới người khác.

Báo cáo xu hướng 2012

Trong bài viết này, có gần 175.000 biểu trưng trên Logolounge. Mỗi thiết kế đại diện cho hàng trăm, hàng ngàn giờ thiết kế trên toàn thế giới. Đó là minh chứng cho việc chúng ta có thể có những bản báo cáo.

Vì vậy, cám ơn tới tất cả các bạn thiết kế, những người đã góp phần xây dựng báo cáo xu hướng qua nhiều năm qua.

iCon Clusters – Cụm biểu tượng
 brand maker, branding, marketing, vnbrandmaker
 Các biểu tượng đại diện như một người đàn ông đi bộ, hay các biển báo toilet từ lâu đã là ngôn ngữ không thể thay thế cho thiết kế đồ họa. Chúng rất hữu ích với ý nghĩa trực tiếp.

Cả biểu tượng (icon) và biểu trưng (logo) đều là những giải pháp của ngôn ngữ hình ảnh (pictogram) sử dụng hình tượng nhằm truyền tải thông điệp, nhưng luôn có một danh giới giữa chúng, khi mà biểu tượng thì chung chung, còn biểu trưng có thể có tính cá nhân hơn (hoặc nên như vậy).

Các biểu tượng có vẻ quá phổ biến để nó được đưa vào thế giới của các doanh nghiệp. Câu hỏi là: Làm thế nào bạn gửi một thông điệp với một biểu tượng mà bạn làm (đại diện cho) một cái gì đó nhiều hơn thế?

Giải pháp: Hợp nhiều biểu tượng vào nhau với độ mờ nhất định. Đóng chúng vào một thông điệp duy nhất, thể hiện sự đơn giản và rõ ràng bằng hình ảnh, nhưng cũng chỉ ra chiều sâu của ý tưởng.

Điều này được quản lý cùng một cách, khi bạn bày tỏ bằng liên kết nhiều từ vào một câu. Với người thiết kế thì họ cần sử dụng các icon thay vì phát âm. 


Liên kết có độ mờ
 
brand maker, branding, marketing, vnbrandmaker Thể hiện sức mạnh bởi cấu trúc một biểu trưng từ nhiều yếu tố là một cách làm có từ lâu. Liên kết các yếu tố cùng nhau với độ mờ thì rõ ràng là mới (tất nhiên không mới lắm). Các yếu tố có thể hợp vào thành một vòng tròn, hay một đường tuyến tính thì ý tưởng là giống nhau. Chúng cùng tạo nên một sức mạnh tổng hợp nhờ liên minh các yếu tố thiết kế.

Màu sắc được sử dụng chứng minh sự kết nối, khi các tông màu chồng lên nhau tạo nên một sắc độ khác.




Màu nước
 brand maker, branding, marketing, vnbrandmaker Hàng năm, có ít nhất một xu hương tốt nhất để tạo nên một cây cầu kết nối giữa kỹ thuật với những gì gần gũi với con người. Và điều này được thực hiện bởi; có thể là một chiếc bàn chải, bút lông, hoặc một kỹ thuật trong phần mềm nhằm tạo một hiệu ứng thấm nước.

CooperVison, nhà sản xuất kính áp tròng thứ 3 trên thế giới, gần đây đã tung ra một bộ nhận diện mới, tạo bởi Siegle+Gale. Các thành viên trong đội thiết kế muốn truyền đạt công nghệ cùng với cảm xúc khi mang kính áp tròng. 



Miếng khoai tây

brand maker, branding, marketing, vnbrandmaker Bất cứ ai từng ăn khoai tây chiên theo nhiều cách khác nhau, cắt lát mỏng, hay miếng dài đều có thể liên tưởng tới phong cách này. Chúng tạo ra những hình phẳng nhưng có không gian ba chiều độc đáo.

Sự thay đổi tốt hơn khi sử dụng chuyển màu trên bề mặt (Gradient) để xác định hình dáng là rất quan trọng để tạo nên một hình ảnh thành công. Nếu chỉ nhìn thấy phẳng, chúng có thể hiển thị như các vòng xoắn của một dấu vô cực.




Anaglyphs (một loại kính để xem phim 3D)

brand maker, branding, marketing, logo, vnbrandmaker
Kỹ thuật 3D được phát triển bởi một người pháp vào những năm 1850. Từ cách đây vài năm, kể từ khi có kỹ thuật 3D các thiết kế đã xuất hiện kiểu "lé màu", các màu được đặt lệch và vùng chồng chéo tạo ra màu giống như trong in ấn.

Kỹ thuật này ban đầu chỉ là đặt lệch một chút nhằm tạo sự chú ý, nhưng gần đây nó được coi như truyền tải thông điệp về sự đa dạng ý nghĩa của biểu trưng.
 






Tập trung có chọn lọc

 brand maker, branding, marketing, logo, vnbrandmakerKỹ thuật số và những kỹ thuật cao cấp cho phép bất cứ ai với một máy chụp hình hoặc một phần mềm cơ bản có thể tạo ra một hình ảnh với sự tập trung có chủ ý. 

Làm mờ để tạo sự tương phản tinh tế là đặc trưng của kiểu thiết kế này. Kỹ thuật này cho phép người xem tập trung ngay vào điều cần tập trung, hoặc tạo ảo giác gây sự chú ý với người xem.


brand maker, branding, marketing, logo, vnbrandmaker






Woven – Vải dệt

 Tất nhiên nó có thể là bất cứ thứ gì, nhưng nó trở nên mới và phổ biến trong vòng vài năm qua. Có rất nhiều những bản dệt thô gợi nhớ những chiếc ghế từ thời đại cũ.

Tính chất lồng vào nhau từ các hướng kết hợp thành một sức mạnh, như những câu chuyện lâu đời nhất tạo ấn tượng cho thiết kế nhận diện. Hiện tại kỹ thuật này mới ở 2 chiều, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu chúng đan từ nhiều chiều trong thời gian tới.


Đan kết 

brand maker, branding, marketing, logo, vnbrandmaker
 Có một số thứ trong các thiết kế gợi nhớ những bề mặt của một miếng thịt bò cắt lát. Chúng được kết hợp để "nấu nướng" với nhau, nhưng vẫn có khả năng bung ra khi không còn ràng buộc. Màu trắng giữa các yếu tố trong các thiết kế liên kết các mảng với nhau.

Những đường lòng vòng khiến biểu trưng xuất hiện ba chiều, cho dù các màu có thể đơn sắc. Để phá vỡ sự đơn điệu, một số sử dụng màu khác nhau. Nói chung các đường vòng giống như nét vẽ nguệch ngoạc của một đứa trẻ.
 











Nguồn : logolounge
Dịch : vnbrandmaker.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét